Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Tọa đàm với chủ đề “Pháp luật với văn hóa doanh nghiệp nước ngoài” diễn ra tại Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) là cơ hội để sinh viên SIU khám phá những thông tin về pháp luật và những kinh nghiệm làm việc thực tiễn trong các doanh nghiệp quốc tế.
ThS. Lê Nhật Bảo, giảng viên Khoa Luật Thương mại, Trường Đại học Luật TPHCM, mở đầu buổi tọa đàm bằng việc chia sẻ kiến thức về Doanh nghiệp xã hội (DNXH).
Theo ThS. Lê Nhật Bảo, DNXH là doanh nghiệp dùng kinh doanh và đa số lợi nhuận thu được để giải quyết được vấn đề xã hội như giảm thiểu bất bình đẳng, bảo vệ môi trường, và cải thiện chất lượng cuộc sống. Mô hình DNXH xuất hiện tại Hàn Quốc từ năm đầu của thế kỷ XXI và đã có nhiều đóng góp được ghi nhận bởi cộng đồng. Năm 2007, Luật Khuyến khích DNXH ra đời. Hàn Quốc cũng là quốc gia châu Á đầu tiên có luật điều chỉnh về DNXH. Từ đó các văn bản dưới luật được chính phủ thông qua để tạo điều kiện cho sự phát triển của các DNXH. Và hiện nay đất nước này có hơn 55.000 doanh nghiệp xã hội.

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

DNXH là xu hướng mới trong việc giải quyết các vấn đề xã hội

Tiếp nối chương trình, bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm, luật sư tại Công ty Luật Rht Law Taylor, đã mang đến một cái nhìn sâu sắc về phong cách làm việc của công ty luật vốn nước ngoài và cách ứng xử với khách quốc tế. Theo luật sư Ngọc Diễm, các công ty luật nước ngoài thường có hệ thống quy tắc nghiêm ngặt, cấu trúc tổ chức rõ ràng, và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Sự phân cấp và tuân thủ quy trình là yếu tố quan trọng trong các công ty này. Khả năng ứng xử chuyên nghiệp và nhạy bén với các nền văn hóa khác nhau bên cạnh kiến thức chuyên môn hay kỹ năng ngoại ngữ là những yếu tố then chốt giúp các bạn sinh viên thành công.

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

“Các công ty luật nước ngoài rất chú trọng đến đạo đức nghề nghiệp và bảo mật thông tin khách hàng. Những tiêu chuẩn này là nền tảng trong việc xây dựng lòng tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng quốc tế.” – Luật sư Diễm nhấn mạnh

Với kinh nghiệm nhiều năm học tập và làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản, ThS. Nguyễn Thị Hoa Mỹ đã chia sẻ với sinh viên SIU sự khác nhau giữa doanh nghiệp Nhật tại Nhật Bản và tại Việt Nam cùng giá trị quan của người Nhật Bản trong công việc. Đồng thời, ThS. Hoa Mỹ cũng “bật mí” về bí quyết gây ấn tượng với nhà tuyển dụng Nhật Bản, đó là: CV trình bày đầy đủ, chú trọng đầu tư cho hình thẻ; Tra cứu thông tin về doanh nghiệp trước khi tham gia ứng tuyển và phỏng vấn; Bề ngoài chỉn chu, tác phong chuyên nghiệp, thân thiện, lịch sự; Kinh nghiệm về bài học trong quá khứ quan trọng hơn lý thuyết tương lai; Thể hiện sự sẵn sàng lắng nghe và học hỏi.

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

“Hiểu văn hóa để hòa nhập. Qua thử thách sẽ phát triển và trưởng thành hơn” – ThS. Hoa Mỹ nhắn nhủ

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Sự kiện này cũng giúp các sinh viên nâng cao kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện thông qua phần hỏi đáp sôi nổi với các diễn giả

Những kiến thức và kỹ năng thu được từ buổi tọa đàm sẽ là nền tảng vững chắc, tạo động lực cho sinh viên tiếp tục tìm hiểu, học hỏi và chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp trong tương lai.
Một số hình ảnh nổi bật khác tại tọa đàm:

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Câu chuyện về pháp luật và văn hóa doanh nghiệp của các quốc gia Đông Á

Chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội của bạn